Việc chằng buộc và chèn lót hàng hóa giúp cố định giữ các pallet, đóng thùng gỗ, hoặc các kiện hàng và đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển. Việc chằng buộc và chèn lót không an toàn có thể khiến hàng hóa bị xê dịch, gãy, thậm chí rơi khỏi phương tiện trong quá trình vận chuyển, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và hư hỏng hàng hóa.
Nhằm giúp các đơn vị vận chuyển dễ dàng sắp xếp, chằng buộc và chèn lót hàng hóa trong container hiệu quả, chúng tôi đã đưa ra bài viết hướng dẫn dưới đây. Lăn chuột và đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích nhé!
1. Quy trình xếp hàng vào container chuẩn – bạn đã biết chưa?
Trước khi đi vào tìm hiểu phương pháp chằng buộc và chèn lót chúng ta cần nắm rõ thông tin về quy trình xếp hàng hóa vào container. Có như vậy, quá trình chằng buộc và chèn lót mới đạt hiệu quả tốt nhất. Để có xếp hàng vào container gọn gàng và an toàn bạn cần xếp tuân thủ theo quy trình sau:
1.1. Cân bằng trọng lượng trên sàn container
Bước đầu tiên giúp đơn vị vận chuyển có thể sắp xếp hàng hóa trong container một cách khoa học đó là phân bố đều trọng lượng của hàng hóa trên mặt sàn container. Thao tác này được thực hiện nhằm tránh việc trọng lượng của hàng hóa dồn về một chỗ khiến sàn, dầm ngang ở vị trí đó chịu tải trọng quá lớn, có thể dẫn đến nứt, cong vênh ảnh hưởng trực tiếp đến phương tiện vận chuyển. Vậy làm thế nào để cân bằng trọng tâm trên sàn container? Dưới đây là những vấn đề cần đặc biệt lưu tâm:
-
- Để tránh những rủi ro trên, đơn vị vận chuyển cần có kiến thức cũng như xem xét tình trạng, trọng lượng hàng hóa, đặc trưng vật phẩm để xác định phương thức giao nhận, sắp xếp, chằng buộc phù hợp.
- Trọng tâm của container và của hàng hoá phải được giữ cân bằng trong suốt quá trình vận chuyển. Nếu không sự cân bằng thì khi di chuyển có thể dẫn đến tình trạng bị cho trượt, lật hoặc đổ hàng hóa ra đường gây thiệt hại.
- Trường hợp vận chuyển hàng hóa là các sản phẩm phức tạp và không thể xác định trọng tâm thì đơn vị vận chuyển cần áp dụng nhiều phương pháp lashing, chằng buộc, chèn lót để đảm bảo hàng hóa được cố định.
- Khi thực hiện đóng hàng hóa vào container, người thi công cần nắm rõ nguyên tắc: Xếp vật nặng ở dưới, vật nhẹ phải xếp lên trên, nếu cần thì phải đặt thêm các công cụ chèn lót và dây buộc để đảm bảo an toàn.
1.2. Bọc hàng hóa trong container
Để đảm bảo hàng hóa không bị hư hỏng, trầy xước trong quá trình vận chuyển thì khâu bọc hàng hóa là thao tác không thể bỏ qua. Bao bì tốt không chỉ bảo đảm chất lượng hàng hóa mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc xếp hàng, tăng diện tích vận chuyển hàng hóa, từ đó giảm chi phí vận chuyển của doanh nghiệp. Do đó, hãy chọn vật liệu bọc hàng an toàn, phù hợp với đặc trưng của hàng hóa để có được phương thức vận tải tối ưu nhất.
1.3. Cố định hàng hóa trong container
Để tránh sự xê dịch, va chạm của hàng hóa trong quá trình vận chuyển, bốc xếp thì việc gia cố hàng hóa là rất cần thiết, giúp doanh nghiệp lấp đầy khoảng cách giữa các đơn vị hàng hóa. Hiện nay, có khá nhiều cách thức để cố định hàng hóa. Trong đó có thể kể đến như:
-
- Dùng cột gỗ.
- Dùng khung gỗ, nệm, chiếu.
- Sử dụng dây thừng, xích, dây đai.
- Sử dụng lưới để cố định hàng hóa.
Hàng hóa được cố định phải chắc chắn nhưng không được buộc quá chặt. Bởi khi khi buộc quá chặt có thể khiến áp lực tăng lên tại vị trí yếu như cửa container và các bức tường phía trước.
1.4. Giảm thiểu áp lực và chấn động trong container
Trong quá trình vận chuyển hàng hóa nói chung không thể loại bỏ tất cả các xung đột mà có thể sử dụng các đồ vật để hạn chế, giảm áp lực và chân động trong container. Điều này nhằm hạn chế thiệt hại cho hàng hóa vận chuyển. Các công cụ thường được ứng dụng trong trường hợp này là những vật liệu mềm và đàn hồi, chẳng hạn như: bọt polystyrene, miếng bông, túi nhựa bơm hơi, v.v.
1.5. Chống hiện tượng nóng máy và hóng hàng hóa
Do hàng hóa được đóng trong thùng kín nên không có cách nào để kiểm tra nhiệt độ và độ ẩm ở bên trong kiện hàng. Trong nhiều trường hợp, hiện tượng hấp hơi xảy ra bên trên bề mặt của container và bề mặt của hàng kim loại. Bởi vì, đây là vị trí chịu tác động của nhiệt độ bên ngoài container. Và khi nhiệt độ ngoài trời tăng và nhiệt độ trong nhà giảm xuống dưới điểm sương không khí, hơi nước thừa sẽ ngưng tụ thành các giọt nước. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hàng hóa trong container.
2. 04 phương pháp chằng buộc và chèn lót hàng hóa trong Container
Hiện nay, có nhiều phương pháp và dụng cụ để đảm bảo an toàn và sự chắc chắn cho hàng hóa trong container. Doanh nghiệp có thể sử dụng kết hợp nhiều phương pháp để đạt hiệu quả tốt nhất. Chúng ta có thể tham khảo một số phương pháp chằng buộc và chèn lót thường được sử dụng như sau:
2.1. Chặn gỗ – Bracing/Choking
Đây là một trong những cách thức chèn lót chắc chắn được được ứng dụng rộng rãi. Theo đó, chúng ta sẽ dùng ván gỗ hay thanh kim loại để hạn chế di chuyển qua lại trong quá trình vận tải của hàng hóa. Bên cạnh gỗ và thanh kim loại thì các dụng cụ bằng chất liệu nhựa cũng có thể đưa vào sử dụng.
Tuy nhiên, hiện nay gỗ ngày càng khan hiếm và đắt đỏ, đồng thời hình thức này cũng có thời gian chuẩn bị khá lâu. Do đó, hình thức chặn gỗ không được đánh giá quá cao về hiệu quả.
2.2. Cố định bằng đinh/bu lông
Tùy thuộc vào hàng hóa cũng như phương tiện vận tải, người thi công có thể sử dụng bu lông hoặc đinh để cố định hàng hóa, giúp chúng không di chuyển qua lại. Đồng thời, cũng có thể sử dụng thêm các thanh gỗ để chặn chân, ngăn hàng hóa bị bung ra trong quá trình vận chuyển.
2.3. Chèn vào các khe hở – Dunnage
Đây là cách để lấp đầy những khoảng trống giữa gỗ phế thải hoặc bao bì bìa cứng để bảo vệ hàng hóa. Phương pháp chèn lót giúp ngăn cách hàng hóa trong các khoang và ngăn chúng di chuyển qua lại trong quá trình vận chuyển.
Tuy nhiên, chất liệu gỗ và giấy không có tính đàn hồi nên vẫn tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng hàng hóa. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu thực tế, các sản phẩm túi khí chở hàng đã ra đời giúp chèn hàng hóa nhanh chóng và hiệu quả hơn. Các công ty có thể xem xét sử dụng hình thức này để khấu trừ hàng hóa.
2.4. Túi khí chèn hàng – – Dunnage air bag
Nếu các loại dây đai thường được sử dụng để cố định các vật dụng lớn như máy móc, kết cấu và các phương tiện di chuyển thì túi khí lại được ưu tiên dùng cho hàng hóa đồng hành. Chẳng hạn như thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, máy móc, thiết bị,…
2.5. Lashing dây đai – Strapping
Dây đai lashing được sử dụng để tạo ra đơn vị vận chuyển. Các loại dây đai phổ biến có thể kể đến như: Dây đai thép, giấy, polypropylene, polyester, nylon và vật liệu composite. Việc chọn lựa loại dây đai được lựa chọn sẽ tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng.
Các yếu tố cần xem xét gồm: Độ bền, tính linh hoạt, khả năng chịu đựng trong các môi trường khác nhau, mức độ an toàn và giá thành. Lưu ý: Do có nguy cơ làm tổn thương cao nên tất cả các đai, đặc biệt là đai thép, cần được xử lý cẩn thận trước khi đưa vào sử dụng.
Doanh nghiệp có thể sử dụng đồng thời nhiều phương pháp để chằng buộc và chèn lót hàng hóa container tùy theo điều kiện thực tế. Nguyên tắc chính vẫn là giữ cho hàng hóa không di chuyển và không hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Vì hầu hết các loại hàng hóa thường nặng nên doanh nghiệp cần sử dụng công cụ chằng buộc và chèn lót vải chất lượng cao. Có như vậy, việc chằng buộc và chèn lót mới phát huy tối đa công dụng giúp cố định hàng hóa và đảm bảo an toàn khi vận chuyển.
Tóm lại, việc xác định chính xác các nguyên tắc sắp xếp hàng hóa vào container cũng như phương pháp chằng buộc, chèn ép phù hợp là điều vô cùng quan trọng trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cập nhật đã phần nào giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này và có thể áp dụng triệt để vào công việc. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ trực tiếp với Lashing để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất!